Image Alt

TAC

6 LỢI ÍCH CHẠY BỘ MANG LẠI CHO SỨC KHOẺ BẠN

Có thể bạn đã từng nghe nhiều người thường nói rằng tập thể dục là liều thuốc. Vâng, nó không chỉ là câu nói, đó là sự thật. Có rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh việc tập thể dục thường xuyên (150 phút mỗi tuần, với khoảng 30 phút năm lần mỗi tuần) – và đặc biệt là chạy bộ – mang lại những lợi ích cho sức khỏe vượt xa bất kỳ loại thuốc nào mà bác sĩ có thể kê đơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ có thể giúp ngăn ngừa béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ, một số bệnh ung thư và một loạt các tình trạng khó chịu khác. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng đưa ra việc chạy bộ còn cải thiện đáng kể chất lượng đời sống tình cảm và tinh thần của bạn, thậm chí còn giúp bạn sống lâu hơn. Sau đây sẽ 6 lợi ích mà chạy bộ mang lại cho sức khoẻ bạn:

 

1. Chạy giúp bạn hạnh phúc hơn

Nếu bạn đã tập thể dục thường xuyên, có lẽ bạn sẽ nhận ra: Bất kể bạn cảm thấy tốt hay xấu vào bất kỳ thời điểm nào, tập thể dục sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Và nó vượt xa “cảm giác hưng phấn khi chạy” (runner’s high) – đó là tăng cường các hoóc môn tạo cảm giác tốt được gọi là endocannabinoids. Trong một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một buổi tập thể dục – 30 phút đi bộ trên máy chạy bộ – có thể cải thiện tâm trạng của một người đang mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng ngay lập tức. Trong một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2013 trên Tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, chuột có tác dụng chống trầm cảm khi chạy bánh xe, các nhà nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất là một cách thay thế hiệu quả để điều trị trầm cảm.

 

Và ngay cả trong những ngày bạn phải ép mình ra ngoài, tập thể dục giúp bạn chống lại sự lo lắng và trầm cảm, các nghiên cứu đã chỉ ra. Tập thể dục vừa phải có thể giúp mọi người tránh lo lắng và căng thẳng sau khi làm việc, theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Medicine and Science in Sports & Exercise. Một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Sức khỏe vị thành niên (Journal of Adolescent Health) đã chứng minh rằng chỉ 30 phút chạy bộ trong tuần trong ba tuần đã giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và sự tập trung trong ngày.

 

Bạn đã nghe ai đó gọi là chạy là chất “ma túy”? Vâng, rõ ràng, nó thực sự khá giống nhau. Một nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí Physiological Behavior cho thấy rằng việc chạy bộ tạo ra cùng một loại thích ứng ở hệ thần kinh trong chu trình khen thưởng ở não cũng được chia sẻ bởi các loại thuốc gây nghiện.

 

2. Chạy bộ giúp bạn gầy hơn

Bạn biết rằng các bài tập sẽ đốt cháy calo trong khi bạn đang tập luyện. Quá trình đốt cháy vẫn tiếp tục sau khi bạn dừng lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên làm tăng quá trình “afterburn” – tức là số calo bạn đốt cháy sau khi tập thể dục (Các nhà khoa học gọi đây là EPOC, viết tắt của việc tiêu thụ oxy quá mức). Điều đó giống như nhận được tiền lương ngay cả khi bạn đã nghỉ hưu.

 

Và bạn không cần phải chạy nước rút với tốc độ âm thanh để có được lợi ích này. Điều này xảy ra khi bạn đang tập thể dục với cường độ khoảng 70% VO2 tối đa. (Nhanh hơn một chút so với tốc độ dễ dàng của bạn và chậm hơn một chút so với tốc độ chạy marathon.)

 

3. Running tăng cường sức mạnh cho đầu gối của bạn (cũng như các khớp và xương khác của bạn)

Từ lâu, người ta đã biết rằng chạy bộ làm tăng khối lượng xương và thậm chí giúp ngăn ngừa chứng mất xương do tuổi tác. Nhưng rất có thể, gia đình, bạn bè và những người lạ cảnh báo bạn rằng “chạy có hại cho đầu gối của bạn”. Nhưng, khoa học đã chứng minh rằng không phải vậy. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe đầu gối, theo nhà nghiên cứu David Felson, Đại học Boston, Mỹ.

 

“Chúng tôi nhận biết từ nhiều nghiên cứu dài hạn về việc chạy dường như không gây ra nhiều tổn thương cho đầu gối,” Felson nói. “Khi chúng tôi xem xét những người bị viêm khớp gối, chúng tôi không tìm thấy tiền sử chạy bộ trước đây, và khi chúng tôi xem xét những người chạy bộ và theo dõi họ theo thời gian, chúng tôi không thấy rằng họ có nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa khớp gối.”

 

4. Chạy sẽ giúp bạn đẹp hơn, cân đối hơn ngay cả khi bạn già đi.

Bạn lo lắng về việc “mất” cơ thể đẹp khi bạn già đi? Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì cơ thể ấy. Một nghiên cứu tháng 12 năm 2012 được công bố trên tạp chí Psychonomic Bulletin & Review kết luận tập thể dục thường xuyên giúp đánh bại sự suy giảm tinh thần do tuổi tác, đặc biệt là các chức năng như chuyển đổi nhiệm vụ, chú ý có chọn lọc và trí nhớ hoạt động.

 

Các nghiên cứu liên tục tìm thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra tinh thần so với những người không khỏe mạnh. Hơn nữa, ở bệnh nhân đột quỵ, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện các vấn đề về trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy và khả năng phán đoán gần 50%. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy “những cải thiện đáng kể” trong chức năng tổng thể của não khi kết thúc chương trình, với sự cải thiện nhiều nhất về sự chú ý, tập trung, lập kế hoạch và tổ chức.

 

5. Chạy làm giảm nguy cơ ung thư

Chạy bộ có thể không chữa được ung thư, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc chạy bộ giúp ngăn ngừa nó. Một đánh giá rộng lớn về 170 nghiên cứu dịch tễ học trên Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition) cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Hơn nữa, nếu bạn đã bị ung thư, chạy bộ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn trong khi bạn đang hóa trị. 

 

6. Chạy sẽ giúp bạn tăng thêm tuổi thọ

Ngay cả khi bạn chỉ đáp ứng lượng hoạt động thể chất tối thiểu— (30 phút, 5 lần mỗi tuần), bạn sẽ sống lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng ở những tuýp  người khác nhau bắt đầu tập thể dục, họ vẫn sống lâu hơn. Những người hút thuốc sẽ tăng 4,1 năm; người không hút thuốc sống thêm được 3 năm. Ngay cả khi bạn vẫn hút thuốc, bạn sẽ có thêm 2,6 năm. Những người sống sót sau ung thư kéo dài tuổi thọ sẽ kéo dài thêm 5,3 năm. Những người bị bệnh tim tăng thêm được 4,3 năm.

 

Nguồn: Runners World Online