Image Alt

TAC

CÓ NÊN CHẠY KHI ĐANG CẢM?

Một trong những thứ gây phiền toái cho các runners nhất đó là bị ốm. Tuy nhiên, thời điểm giao mùa lại đến khiến không ít người phải sống chung với cảm lạnh. 

Điều các runners cần biết lúc này là có nên chạy bộ khi bị cảm hay không và chạy bộ khi bị ốm có gây ra bất kỳ tác hại nào không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một thông tin bổ ích từ trang Runner’s World cho bạn.

 

Khi nào thì chạy và khi nào thì nghỉ?

Một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra lời khuyên khi các runners bị cảm, để quyết định có nên chạy hay không bạn nên sử dụng “neck rule”, tức là dùng cổ của bạn để xác định. Nếu cơ thể bạn chỉ xuất hiện các triệu chứng liên quan đến các bộ phận từ cổ trở lên – chảy nước mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi – bạn có thể yên tâm tiếp tục tập luyện bình thường. Nhưng khi bạn có các triệu chứng liên quan đến các cơ quan từ cổ trở xuống như  đau họng, ho, viêm phế quản, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, nôn mửa, tiêu chảy hoặc sưng hạch – tốt nhất bạn nên ngừng chạy và nghỉ ngơi. 

Chạy bộ khi cảm – lợi hay hại?

Mặc dù nó chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học học nào chứng minh tác dụng thật sự của việc chạy bộ đối với quá trình phục hồi cơ thể khi cảm, nhưng rõ ràng chạy bộ giúp giảm một số triệu chứng của cảm lạnh. Nguyên dân là do tập thể dục giải phóng adrenaline, còn được gọi là epinephrine, là một chất thông mũi tự nhiên. Đây là lý do tại sao chạy bộ có thể làm sạch đường mũi. Tuy nhiên, khi cảm lạnh, cơ thể bạn sẽ yếu hơn so với ngày thường, vì vậy, bạn nên giữ tốc độ vừa phải và nên chỉ nên chạy cự li ngắn. 

Một lưu ý dành cho các runners là là đừng đặt mục tiêu quá cao với những lần chạy này. Bạn chỉ nên chạy để duy trì thể lực của bạn khi bị ốm, chứ không phải để cải thiện mục tiêu. 

Đừng quên để ý đến những tính hiệu của cơ thể, hãy ngừng chạy ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường như chóng mặt, buồn nôn, nhịp tim tăng cao hoặc đổ mồ hôi bất thường. Ngay cả khi bạn đã có các biện pháp chữa trị, vẫn nên cảnh giác vì việc rèn luyện qua cơn bệnh không phải là không có rủi ro. Chạy khi cảm lạnh có thể khiến cơn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nhiều, như viêm xoang, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm phổi. Việc lắng nghe cơ thể của bạn là rất quan trọng – khi có nghi ngờ, hãy để cơ thể nghỉ ngơi.

Khi nào nên quay lại chạy sau khi bị cảm?

Tốt nhất hãy đợi đủ 24 giờ sau khi các triệu chứng biến mất trước khi tiếp tục luyện tập. Đầu tiên hãy thử chạy với tốc độ vừa phải, rồi từ từ tăng tốc và kéo dài cự ly. Hãy kết hợp thời gian nghỉ đi bộ xen kẽ các lần chạy của bạn để giúp cơ thể tăng cường thể lực và quãng đường của bạn.

Các runners cũng đừng quên phải nghỉ ngơi, bổ sung nhiều chất lỏng cho cơ thể và thường xuyên theo dõi các triệu chứng. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy cơ thể không ổn. 

Hãy tự chăm sóc cơ thể của mình thật cẩn thận, bạn sẽ quay trở lại đường chạy dài sớm thôi!

 

Nguồn: Runner’s World