Image Alt

TAC | Tailwind Adventure Community

ĐỒ BÓ (COMPRESSION) CÓ GIÚP CẢI THIỆN GÌ TRONG CHẠY BỘ KHÔNG?

Đó là câu hỏi của nghiên cứu cộng gộp đăng trên tạp chí Sports Medicine tháng 4 2016, khi các tác giả phân tích gộp 32 nghiên cứu từ 1987 đến 2015 trên 494 runner tuổi từ 19-48.
Các nghiên cứu này thử nghiệm vớ (tất) bó cao đến gối, bó chân, quần bó ngắn, quần bó dài và bộ đồ bó toàn thân.
Kết quả nghiên cứu như sau

No photo description available.

COMPRESSION GIÚP CHẠY HIỆU QUẢ
Cơ chế đầu tiên của compression tất nhiên là bó vào cơ bắp, giúp máu lưu thông tốt hơn theo cả hai chiều. Mặc dù KHÔNG chứng minh được giúp cải thiện thành tích, nhưng với lợi ích về các chế cơ học thần kinh, compression giúp cải thiện các thông số trong bước chạy, (qua đó giúp) tăng hiệu năng chạy (running economy).
COMPRESSION GIÚP GIẢM ĐAU CƠ
Cơ chế thứ hai của compression là giúp các thớ cơ bớt giao động, giảm lượng cơ bắp phải làm việc, giảm chấn thương cơ, tăng dòng bạch huyết hồi lưu làm giảm sưng và viêm. Do đó mang compression giúp bạn giảm đau cơ và trì hoãn sự đau nhức đến muộn hơn và ít hơn sau khi chạy.
COMPRESSION LÀM GIẢM NHIỆT
Nghiên cứu cho thấy compression làm giảm nhiệt độ lõi cơ thể và nhiệt độ trong cơ. Tất nhiên nhiệt độ giảm, sẽ giúp giảm tốc độ các phản ứng hoá sinh học có hại đối với cơ thể.
Rõ ràng, các yếu tố trên cho thấy mang đồ bó thể thao có thể giúp cải thiện sức bền.
BS Hà Nguyễn – Theo Sports Medicine